Vaccine COVID-19 "made in VN": Bước đầu thử nghiệm thành công trên chuột , vượt tiến độ 2 tháng

08:37:25 31-07-2020

Với quy trình nghiên cứu được đẩy mạnh, dự án vaccine “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai đang có triển vọng “về đích” sớm. Dự án càng có ý nghĩa khi thế giới đang đối mặt với nguy cơ của làn sóng COVID-19 thứ 2.

Vượt tiến độ 2 tháng


Chủ tịch Vabiotech - TS. Đỗ Tuấn Đạt cho biết, dự án nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 của nhóm nghiên cứu “đã có kết quả, dự tuyển có tính sinh miễn dịch khá cao.” Kết quả này hoàn toàn mang ý nghĩa “sống còn”.

Trước đó, ngày 15/05 và 29/05, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm dự tuyển vaccine COVID-19 lần lượt được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (VSDTTW) để đánh giá. Bằng việc tiêm so sánh với chính chủng virus hoang dại đã được bất hoạt cho chuột, Viện VSDTTW xác định các mẫu huyết thanh này đã cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao. Đây chính là cơ sở để phát triển thành vaccine hoàn chỉnh.

vaccine covid-19


Với kết quả này, Vabiotech đã vượt tiến độ 2 tháng trong giai đoạn 1 của dự án - giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19. Ở giai đoạn tiếp theo, vaccine dự tuyển sẽ được phát triển thành vaccine hoàn chỉnh, ổn định và đủ tiêu chuẩn để sử dụng cho người. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ xây dựng quy trình sản xuất thương mại để có thể đáp ứng quy mô sản xuất lên tới hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu liều.

Không sốt ruột trước thông tin nhiều nước đã bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người, thế nhưng các nhà khoa học Việt Nam cũng đang chạy đua với thời gian, nhất là trong tình hình căng thẳng do làn sóng COVID-19 thứ 2.

vaccine covid-19


Tuy vậy, Vabiotech cũng chia sẻ rằng, cần 9 – 12 tháng nữa mới có thể sản xuất được vaccine hoàn chỉnh, và đội ngũ nghiên cứu vẫn đang nỗ lực để rút ngắn thời gian này.

Theo MOH