Du lịch Sapa: Cẩm nang từ A đến Z

10:55:13 08-11-2017

Nằm phía Tây Bắc tổ quốc, Sapa ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên, con người. Thị trấn trong mây hấp dẫn du khách với quang cảnh núi non hùng vĩ cùng nhiều trải nghiệm độc đáo khám phá cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổng quan du lịch Sapa

Sapa là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, một vùng đất khiêm nhường, lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên. Phong cảnh thiên nhiên của Sapa được kết hợp với sức sáng tạo của con người cùng với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng, như bức tranh có sự sắp xếp theo một bố cục hài hoà tạo nên một vùng có nhiều cảnh sắc thơ mộng hấp dẫn. Từ trung tâm thành phố bạn có thể phóng tầm mắt của mình thỏa thích ngắm nhìn những đỉnh núi ngút ngàn…

Sa Pa mùa lúa chín.

Sapa mùa lúa chín. Ảnh: wiki-travel

Tháng 12 đến tháng 2 trời rất lạnh, có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Đây cũng là mùa nở của hoa đào.

 
  • Đi bằng ô tô khách

Xe khách Việt Bus: Giá vé 230.000 đồng.

* Địa chỉ

– Địa chỉ liên hệ tại Lào Cai: 339 Quảng Trường Ga Lào Cai. Số điện thoại: 0203 828 626.

– Địa chỉ liên hệ tại Sapa: số 1 Ngũ Chỉ Sơn Sapa. Số điện thoại: 0203 887 733.

– Địa chỉ liên hệ tại Hà Nội: 284 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 043 627 2727.

Xe khách Sao Việt: Giá vé 210.000 đồng.

Địa chỉ tại Lào Cai: 333B phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Điện thoại: 020.3689 689. Đường dây nóng: 0983 63 38 38.

Địa chỉ tại Hà Nội:

– Phía Nam: 789 Đường Giải Phóng – Hoàng Mai – Hà Nội

+ Điện thoại: (04)37.638.638 – 04.36.686.358 / 04. 36.686.358

– Phía Bắc: Số 7 Phạm Văn Đồng (Chân cầu vượt Xuân Thủy)

+ Điện thoại: 0437.687.687 – 04.37.921.266

+ Bến xe Mỹ Đình: 04.39 958 627 – 04.39 958 127

+ Bến xe Giáp Bát: 04. 85 867 815

Xe khách Hà Sơn:

 Tuyến xe Hà Nội – Sapa

– Các bến xuất phát:

+ Bến xe Yên Nghĩa – Bến xe Sapa. Giờ xuất bến: 14h00

+ Bến xe Nước Ngầm – Bến xe Sapa. Giờ xuất bến: 6h00

– Giá vé: 250.000 đồng

Tuyến Sapa – Hà Nội

– Bến xe Sapa – Bến xe Yên Nghĩa. Giờ xuất bến: 6h00

– Bến xe Sapa – Bến xe Nước Ngầm. Giờ xuất bến: 13h30

– Giá vé: 250.000 đồng

– Văn phòng Hà Nội: Tòa nhà N2A- Trần Bình – Từ Liêm – Hà Nội (Cổng vào Bến xe Mỹ Đình). Điện thoại đặt vé: 0984. 62 62 62 hoặc 04 66 62 62 62.

– Văn phòng Lào Cai: Bến xe TT Lào Cai – Tổ 19, phường Bình Minh – TP Lào Cai. ĐT đặt vé: 0203 833 567 hoặc 0203 65 65 65.

  • Đi bằng tàu hỏa

Tàu hỏa có nhiều loại ghế như ghế mềm, giường nằm điều hòa… Tàu chạy lúc 9 hoặc 10 giờ tối đến nơi vào sáng sớm hôm sau.

Giá vé tàu tham khảo:

Một số hãng taxi uy tín cho bạn tham khảo thêm. Ảnh: dulichlaocai.vn

Một số hãng taxi uy tín cho bạn tham khảo thêm. Ảnh: dulichlaocai.vn

 

Những địa danh không thể bỏ qua khi du lịch Sapa

KHU VỰC XUNG QUANH THỊ TRẤN SAPA

NÚI HÀM RỒNG

Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, bạn được ngắm toàn cảnh Sapa, thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.

Vị trí:Ngay trung tâm thị trấn Sapa.

Ảnh: kienthuc.net.vn

Ảnh: kienthuc.net.vn

BẢN CÁT CÁT

Là một bản lâu đời của người Mông, nơi đây còn lưu giữ nhiều nghệ thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải. Hiện nay nơi đây đã được xây dựng thành khu du lịch Cát Cát.

Vị trí: Cách trung tâm thị trấn Sapa 2km.

Ảnh: pneub1s

Ảnh: pneub1s

TẢ VAN

Theo quốc lộ 4D đi về hướng Đông Nam, cách thị trấn Sapa khoảng 8 km là đến làng Tả Van Giáy. Đến đây, du khách sẽ có dịp được tìm hiểu thêm về phong cách, lối sống của người Giáy. Đường vào thôn Tả Van Giáy nhỏ, hẹp và là đường đất. Hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang màu mỡ được tô điểm bởi màu xanh của ngô và lúa non.

Ảnh: cuong_td2000

Ảnh: cuong_td2000

THUNG LŨNG MƯỜNG HOA – BÃI ĐÁ CỔ SAPA

Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.

Vị trí: Xã Hầu Thào, cách thị trấn Sapa 8 km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sapa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao, bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa.

Bãi đá cổ Sa Pa.

Bãi đá cổ Sapa. Ảnh: vns360

MỘT SỐ ĐIỂM THAM QUAN PHẢI DI CHUYỂN XA

THẮNG CẢNH HANG TIÊN

Ngược dòng sông Chảy khoảng 6 km, từ trung tâm xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) thuyền sẽ đưa bạn qua thành cổ Trung Đô với nhiều huyền thoại. Dòng sông Chảy đến đây thắt lại tạo thành dòng sâu, hiền hoà, len lỏi giữa hai bờ vách thành dựng đứng. Thắng cảnh Hang Tiên là một Hạ Long thu nhỏ, gắn liền với sự tích về miếu thờ Ba Cô xã Bảo Nhai. Nhiều du khách đến đây vãn cảnh, tắm suối Tiên đắm mình trong ánh ban mai bên đảo hoa, đều cầu mong được ban phúc cho sắc đẹp, sức khỏe và phú quý.

Vị trí: Cách trung tâm xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà) 6km.

Đỉnh Fansipan. Ảnh: dulichkinhdo

Đỉnh Fansipan. Ảnh: dulichkinhdo

Thác Bạc Sa Pa.

Thác Bạc Sapa. Ảnh : ST

CỔNG TRỜI

Đường lên cổng trời ngoằn ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng trùng điệp điệp. Con đường đèo này có tên là Trạm Tôn, len lỏi giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Và cổng trời chính là đỉnh của con đèo này. Đứng giữa cổng trời Sapa, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới với những ruộng nương xanh rì, con đường ôtô xuôi ngược, xa xa là Thác Bạc. Cũng ở cổng trời này bạn mới cảm nhận được vẻ kiêu hùng của đỉnh Fansipan vời vợi lưng trời, bên dưới là những vực sâu thăm thẳm.

Vị trí: Cách thị trấn Sapa 18km về hướng Bắc.

Dinh Hoàng A Tưởng.

Dinh Hoàng A Tưởng. Ảnh : ST

CHỢ PHIÊN BẮC HÀ

Bắc Hà là chợ phiên thuộc loại lớn nhất vùng cao biên giới. Chợ họp vào ngày chủ nhật hàng tuần, thu hút đông đảo bà con quanh vùng tới buôn bán, vui chơi. Đây vẫn là nơi trao đổi, mua bán của bà con dân tộc thiểu số, chủ yếu là người dân tộc từ khắp các bản làng xung quanh kéo về. Những gian hàng bày đủ vật dụng thiết yếu như quần áo, cuốc xẻng hay đồ dùng trong nhà.

Vị trí: Trung tâm thị trấn huyện Bắc Hà, cách thành phố Lào Cai 60km.

Khung cảnh nhộn nhịp của lễ hội Roóng Poọc

Khung cảnh nhộn nhịp của lễ hội Roóng Poọc. Ảnh: tainguyenmoitruong

LỄ HỘI “NÀO CỐNG”

Hàng năm vào ngày Thìn, tháng 6 âm lịch, các làng người Mông, người Dao, người Giáy Mường Hoa đều tập trung về miếu thờ ở bản Tả Van làm lễ “Nào Cống”. Mỗi gia đình cử một người đại diện, không phân biệt nam, nữ, già, trẻ. Lễ “Nào Cống” cầu mong các thần phù hộ người yên vật thịnh, mùa màng bội thu. Ngoài ra, trong lễ hội, người đứng đầu sẽ công bố những bản quy ước chung và kết thúc bằng buổi ăn uống vui vẻ.

LỄ TẾT NHẢY

Tết nhảy là lễ hội quan trọng và được chuẩn bị khá công phu của người Dao Tả Van, thường được tổ chức vào ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết âm lịch. Nội dung chính của buổi lễ là cầu mong “Người yên vật thịnh”, “Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động tế lễ trong Lễ Tết nhảy vô cùng đặc sắc với 14 điệu nhảy múa của một số nam thanh niên được chọn, hay những nghi lễ độc đáo do thầy cúng thực hiện.

LỄ HỘI “NHẶN SỒNG” VÀ “NÀO SỒNG”

Đây là Lễ hội của người Dao đỏ làng Giàng Tả Chải (Tả Van – Sapa) mang ý nghĩa giáo dục cao với dân làng, phòng chống nạn phá rừng. Hiện nay, chỉ năm nào rừng bị phá nhiều, trâu ngựa thả rông phá vườn tược hoa màu, người Dao mới tổ chức lễ “Nhặn Sồng”. Trong buổi lễ ,”Chẩu chiếu”- người đứng đầu trông coi rừng do dân làng bầu ra đứng lên công bố những điều luật ngăn chặn nạn phá rừng, trừng phạt những ai vi phạm. Sau khi dân làng thảo luận xong Chẩu chiếu sẽ tổng hợp thành quy ước, mỗi người tự giác tuân theo.

Người Mông ở Séo Mí Tỷ, ở Dền Thàng Tả Van cũng như Lao Chải, Hầu Thào, trước đây đều tổ chức một lễ hội tương tự gọi là lễ “Nào Sồng”, ngày cúng thường là ngày Thìn của tháng giêng. Nội dung quy ước của lễ “Nào Sồng” có sự mở rộng phạm vi điều chỉnh hơn làng người Dao. Bên cạnh việc bảo vệ rừng, chống thả rông gia súc, quy ước còn đề cập đến các vấn đề phòng chống trộm cắp, bảo vệ mùa màng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau…

LỄ QUÉT LÀNG CỦA NGƯỜI XÁ PHÓ

Hàng năm, người Xá Phó tổ chức lễ quét làng vào ngày ngọ, ngày mùi hoặc ngày con người vào tháng hai âm lịch, với mục đích để năm mới mọi người được bình yên, hoa màu tươi tốt, súc vật nuôi không bị ốm chết. Trong lễ quét làng, mỗi người góp lợn, gà, dê, chó, gạo… để làm mâm cúng các loài ma, thầy cúng làm lễ, cùng dân làng vẽ mặt nhảy múa cầu mong bình yên. Cuối buổi lễ, mọi người cùng nhau ăn uống vui vẻ. Các thức ăn cúng ma đều phải ăn hết không được mang vào trong làng.

HỘI GẦU TÀO CỦA NGƯỜI MÔNG

Lễ hội mở ra nhằm một trong hai mục đích cầu phúc hoặc cầu mệnh. Một gia chủ nào đó không có con, thưa con hoặc sinh con một bề, sẽ làm lễ nhờ thầy cúng bói xin cho mở hội Gầu Tào để cầu con – đó là hội cầu phúc. Một gia chủ khác nếu thường ốm đau bệnh tật, con cái yếu ớt, thậm chí có con bị chết, mùa màng, vật nuôi lụi dần, cũng nhờ thầy cúng bói xin mở hội Gầu Tào – đó là hội cầu mệnh. Lễ hội cũng thường được tổ chức dịp đầu năm.

Lễ hội xuống đồng trong mây núi Sa Pa.

Lễ hội xuống đồng trong mây núi Sa Pa. Ảnh: dinhhaphoto.blogspot.com

 

10 trải nghiệm bạn nên thử khi du lịch Sapa

Du lịch Sapa sẽ mang đến cho bạn n